Đoàn giám sát số III của Quốc hội làm việc với UBND tỉnh về các chương trình mục tiêu quốc gia

13:05 - Thứ Năm, 06/07/2023 Lượt xem: 3292 In bài viết

ĐBP - Tiếp tục chương trình khảo sát tại tỉnh Điện Biên, sáng nay (6/7), ông Vũ Hồng Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, Trưởng đoàn giám sát số III của Quốc hội khóa XV đã làm việc với UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) trên địa bàn tỉnh. Làm việc với đoàn giám sát có các đồng chí: Mùa A Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở ngành.

Ông Vũ Hồng Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, Trưởng đoàn giám sát số III kết luận buổi làm việc.

Từ năm 2021 đến tháng 6/2023, nguồn vốn thực hiện các Chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh Điện Biên là hơn 31.319 tỷ đồng (bao gồm vốn đầu tư trực tiếp của chương trình, vốn lồng ghép và vốn huy động). Trong đó, vốn đầu tư trực tiếp của 3 chương trình hơn 3.610 tỷ đồng; vốn lồng ghép hơn 4.100 tỷ đồng; vốn huy động hơn 23.500 tỷ đồng. Sau hơn hai năm triển khai thực hiện các Chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả, nổi bật như: Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 39,68 triệu đồng/người/năm (tăng 11,87% so với năm 2021); tỷ lệ hộ nghèo đến năm 2022 còn 30,35% (giảm 4,55%); tỷ lệ hộ nghèo tại các huyện vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi còn 44,41% (giảm 6,24%)…

UBND tỉnh Điện Biên đề nghị xem xét điều chỉnh nhiệm vụ thực hiện chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi: Số xã ra khỏi địa bàn đặc biệt khó khăn (45 xã) giảm xuống còn 30 xã. Cho phép điều chỉnh nguồn kinh phí sự nghiệp thực hiện các dự án, tiểu dự án nằm trong chương trình giảm nghèo bền vững phù hợp với nhu cầu của địa phương. Xem xét điều chỉnh, bổ sung các quy định của 3 chương trình theo hướng tích hợp thành 1 chương trình chung hoặc lồng ghép các nội dung thực hiện cho đồng bộ nhằm tăng cường hơn nữa việc phân cấp, giao quyền, tạo sự chủ động cho các địa phương đảm bảo mục tiêu chương trình đề ra. Kiến nghị sửa đổi quy định về thẩm quyền quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên sang mục đích khác để thực hiện các công trình, dự án đảm bảo thống nhất giữa pháp luật về lâm nghiệp và pháp luật về đất đai. Sớm thông báo vốn sự nghiệp thuộc các Chương trình MTQG của giai đoạn 2024-2025 để tỉnh chủ động trong công tác xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện. Hướng dẫn thực hiện đối với dự án 9, phê duyệt danh sách thôn, bản được thụ hưởng chính sách; xây dựng đề án thành phần, hướng dẫn nội dung thực hiện mô hình nâng cao chất lượng dân số đối với thôn có dân tộc thiểu số rất ít người.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô đã làm rõ một số nội dung theo đề nghị của đoàn giám sát, như: Tiến độ giải ngân, nhất là một số dự án vốn sự nghiệp; vấn đề lồng ghép các nguồn vốn để thực hiện các chương trình MTQG; tính khả thi thực hiện mục tiêu của chương trình từ nay đến cuối năm và hết giai đoạn. Vướng mắc, khó khăn trong bố trí vốn đối ứng thực hiện các chương trình; tính khả thi trong huy động các nguồn vốn (xã hội hóa) thực hiện đầu tư các công trình, dự án; kết quả quản lý nguồn vốn và sử dụng kinh phí sự nghiệp đối với nguồn vốn Trung ương; hiệu quả triển khai các dự án thành phần. Những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện một số dự án, tiểu dự án. Nguyên nhân đến nay chưa có địa phương cấp huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Kết luận buổi làm việc, ông Vũ Hồng Thanh đề nghị thời gian tới tỉnh Điện Biên tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành, các ban chỉ đạo trong quá trình thực hiện. Bổ sung cách thức lồng ghép các nguồn vốn (nguồn vốn của địa phương với nguồn vốn các chương trình); làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong việc phân cấp, phân quyền; tăng cường sự tham gia của người dân. Tỉnh cần quan tâm triển khai phương thức, cách thức hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo để giảm thiểu tỷ lệ hộ nghèo. Quan tâm kiện toàn bộ máy lãnh đạo, cán bộ, nhân viên, đảm bảo trình độ chuyên môn, nghiệp vụ giúp các ban chỉ đạo thực hiện tốt các chương trình. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền ý nghĩa, mục tiêu của các chương trình. Đối với các kiến nghị của UBND tỉnh, đoàn giám sát tiếp thu, kiến nghị với cấp có thẩm quyền.

Đoàn giám sát số III của Quốc hội tặng quà cho các hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn.

Nhân dịp này, đoàn giám sát tặng 30 suất quà cho các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Điện Biên và TP. Điện Biên Phủ.

Tin, ảnh: Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top